Các trường hợp được hoàn trả BHYT là một trong số những thông tin liên quan đến bảo hiểm được người dân quan tâm.
1. Trường hợp nào được hoàn trả tiền đóng BHYT?
Điều 20 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 đã quy định về hoàn trả tiền bảo hiểm y tế. Cụ thể, người đang tham gia BHYT theo nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng và nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình được hoàn trả tiền đóng BHYT trong các trường hợp:
Thứ nhất, người tham gia được cấp thẻ BHYT theo nhóm đối tượng mới, nay báo giảm giá trị sử dụng thẻ đã cấp trước đó (có thứ tự đóng xếp sau đối tượng mới theo quy định tại Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế 2008);
Thứ hai, được ngân sách nhà nước điều chỉnh tăng hỗ trợ mức đóng BHYT;
Thứ ba, không may chết trước khi thẻ BHYT có giá trị sử dụng.
– Số tiền hoàn trả: Tnh theo mức đóng BHYT và thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ.
Thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ được tính từ thời điểm sau:
- Từ thời điểm thẻ BHYT được cấp theo nhóm mới bắt đầu có giá trị sử dụng đối với trường hợp thứ nhất.
- Từ thời điểm quyết định của cơ quan có thẩm quyền có hiệu lực đối với trường hợp thứ hai.
- Từ thời điểm thẻ có giá trị sử dụng đối với trường hợp thứ 3.
2. Các bước thực hiện thủ tục hoàn trả tiền đóng BHYT
Căn cứ theo quy định tại Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021, thủ tục hoàn trả tiền đóng BHYT được thực hiện theo các bước dưới đây:
Bước 1: Lập, nộp hồ sơ gửi Cơ quan BHXH Người tham gia: lập Tờ khai TK1-TS.
(Nếu người tham gia BHYT đã chết thì thân nhân người tham gia: lập Tờ khai TK1-TS)
Bước 2: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ.
Bước 3: Người tham gia nhận kết quả đã giải quyết.
Theo đó, người tham gia hoặc thân nhân người tham gia có thể nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH theo một trong 03 hình thức:
(1) Qua giao dịch điện tử: người tham gia đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN); trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua bưu chính;
(2) Qua Bưu chính;
(3) Trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH nơi quản lý (hoặc nơi cư trú) hoặc tại Trung tâm Phục vụ HCC các cấp.