Việc thành lập công ty cổ phần đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và doanh nhân. Mô hình này không chỉ mang lại khả năng huy động vốn linh hoạt mà còn giúp phân chia rủi ro hiệu quả. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu quy trình và những lợi ích nổi bật khi thành lập công ty cổ phần.
1. Khi nào nên thành lập công ty, doanh nghiệp?
Thành lập công ty, doanh nghiệp là một quyết định quan trọng, đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng. Thông thường, tổ chức, cá nhân chọn đăng ký thành lập công ty, doanh nghiệp khi muốn:
– Hoạt động kinh doanh có quy mô lớn, phức tạp: Huy động nguồn vốn lớn để đầu tư, mở rộng hoạt động; hợp tác với các đối tác lớn, uy tín; cần tiếp cận thị trường quốc tế…
– Xây dựng uy tín, thương hiệu, tạo sự chuyên nghiệp: Tạo dựng được niềm tin với khách hàng, đối tác; để đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; để xuất hóa đơn GTGT…
– Muốn hưởng các ưu đãi của các chính sách pháp luật: Hưởng nhiều ưu đãi về thuế, phí, lệ phí so với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh…
2. Trình tự, thủ tục đăng ký thành lập công ty Cổ phần
Công ty cổ phần là doanh nghiệp, trong đó vốn điều lệ được chia thành nhiều phần bằng nhau gọi là cổ phần, cổ đông có thể là tổ chức, cá nhân; số lượng cổ đông tối thiểu là 03 và không hạn chế số lượng tối đa. Cổ đông chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp.
2.1. Thành phần hồ sơ đăng ký thành lập công ty cổ phần
Theo quy định tại Điều 23 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ đăng ký thành lập công ty cổ phần bao gồm:
– Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần (mẫu Phụ lục I-4 ban hành kèm theo Thông tư 01/2020/TT-BKHĐT);
– Danh sách cổ đông sáng lập công ty cổ phần (mẫu Phụ lục I-7 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT);
– Danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài (mẫu Phụ lục I-8 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT);
– Danh sách người đại diện theo ủy quyền của cổ đông là tổ chức nước ngoài (mẫu Phụ lục I-10 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT);
– Bản sao hợp lệ các giấy tờ chứng thực của các cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài; những người đại diện theo ủy quyền của cổ đông là tổ chức và người được ủy quyền thực hiện thủ tục (nếu có):
+ Cổ đông là cá nhân/người đại diện theo ủy quyền của cổ đông là tổ chức/người được ủy quyền thực hiện thủ tục:
- Đối với công dân Việt Nam: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực.
- Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.
+ Cổ đông là tổ chức: Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương.
+ Cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài: Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
– Bản sao Văn bản ủy quyền cho cá nhân đại diện cho cổ đông là tổ chức.
2.2. Nơi nộp hồ sơ
Người thành lập công ty hoặc công ty hoặc người được ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp theo phương thức sau đây:
– Đăng ký doanh nghiệp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh;
– Đăng ký doanh nghiệp qua dịch vụ bưu chính;
– Đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
2.3. Thời hạn giải quyết
Thời hạn giải quyết hồ sơ đăng ký công ty, doanh nghiệp là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
2.4. Nhận kết quả
Sau khi hồ sơ đăng ký được chấp thuận bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, công ty sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
2.5. Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp
Công ty sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và phải nộp phí theo quy định của pháp luật. Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin ngành, nghề kinh doanh.
3. Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp tại LawFirm.Vn
Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp tại LawFirm.Vn giúp quý khách hàng giảm khá nhiều thời gian và công sức. Đến với LawFirm.Vn bạn sẽ được cung cấp dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp bao gồm:
- Tư vấn quy trình, thủ tục thành lập công ty, doanh nghiệp;
- Tư vấn khách hàng chuẩn bị tài liệu cần thiết;
- Soạn thảo và thay mặt khách hàng nộp hồ sơ thành lập công ty, doanh nghiệp tại Phòng đăng ký kinh doanh;
- Theo dõi hồ sơ, bổ sung hoặc sửa chữa hồ sơ (nếu có) theo yêu cầu của chuyên viên;
- Thực hiện thủ tục công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp;
- Bàn giao giấy phép kinh doanh;
- Hướng dẫn các thủ tục cần lưu ý sau thành lập công ty, doanh nghiệp cho khách hàng…
Lĩnh vực: Doanh nghiệp | Hotline: 0782244468 |
Website: LawFirm.Vn | Email: info@lawfirm.vn |
Facebook: LawFirm.Vn | Zalo: 0782244468 |
4. Câu hỏi thường gặp khi thành lập công ty cổ phần
Tổng chi phí thành lập công ty cổ phần trọn gói?
Tổng chi phí thành lập công ty cổ phần trọn gói tại LawFirm.Vn là 3.500.000đ – không phát sinh chi phí gì khác.
Liên hệ: 0782244468 (zalo) để được hỗ trợ.
Các loại thuế công ty phải nộp khi đi vào hoạt động?
Sau khi đi vào hoạt động, công ty, doanh nghiệp sẽ phải nộp các loại thuế:
– Thuế thu nhập doanh nghiệp;
– Thuế giá trị gia tăng;
– Thuế môn bài (lệ phí môn bài);
– Các loại thuế khác tùy thuộc vào hoạt động kinh doanh của công ty.
Thành lập công ty cổ phần mất bao lâu?
Thời gian ra Giấy phép kinh doanh (Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp) là 03 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ.