Trình tự, thủ tục thành lập công ty, doanh nghiệp

0 580.280

Khi nào nên thành lập công ty, doanh nghiệp? Trình tự, thủ tục thành lập công ty, doanh nghiệp hiện nay ra sao? Cùng LawFirm.Vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết này.


1. Khi nào nên thành lập công ty, doanh nghiệp?

Hoạt động kinh doanh có thể thực hiện dưới mô hình hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp. Tuy nhiên, đối với một số trường hợp nhất định, khách hàng nên lựa chọn loại hình công ty, doanh nghiệp để hoạt động kinh doanh,, cụ thể như:

Cần tư cách pháp nhận để giao kết hợp đồng (hợp đồng hàng hóa, hợp đồng dịch vụ…) với đối tác;

Cần phải xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho khách hàng;

Cần phải đảm bảo điều kiện về chủ thể kinh doanh đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện.


2. Thành lập công ty, doanh nghiệp cần những điều kiện gì?

Để thành lập công ty, khách hàng cần đảm bảo thỏa mãn những điều kiện sau:

Người đại diện pháp luật/Chủ sở hữu/Thành viên góp vốn/Cổ đông: Đủ 18 tuổi trở lên, có CMND hoặc căn cước công dân hoặc Hộ chiếu còn thời hạn và không thuộc nhóm đối tượng bị cấm thành lập công ty.

Địa chỉ công ty: Có địa chỉ được xác định và không thuộc nhà chung cư chỉ có mục đích để ở.

Tên công ty: Tên công ty phải được đặt đúng theo quy định và không bị trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của các công ty đã thành lập trước đó.

Vốn điều lệ: Xác định vốn điều lệ để đăng ký kinh doanh. Vốn điều lệ là số vốn do chủ sở hữu, thành viên, cổ đông góp hoặc cam kết góp đủ trong một thời hạn nhất định (không quá 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp) và được ghi vào Điều lệ công ty.

Ngành nghề kinh doanh: Ngành nghề mà khách hàng muốn đăng ký phải được pháp luật cho phép cũng như doanh nghiệp phải đáp ứng đủ các điều kiện thuộc ngành nghề đó (nếu có).

Loại hình doanh nghiệp: Chủ doanh nghiệp cần cân nhắc để lựa chọn loại hình của tổ chức phù hợp dựa trên các tiêu chí về trách nhiệm thuế, trách nhiệm pháp lý, khả năng chuyển nhượng, bổ sung, thay thế và quy mô doanh nghiệp để đáp ứng hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Hình minh họa. Trình tự, thủ tục thành lập công ty, doanh nghiệp

3. Quy trình, thủ tục thành lập công ty, doanh nghiệp

3.1. Giai đoạn trước thành lập

3.1.1. Chuẩn bị thông tin

Trước khi bắt đầu thực hiện các công việc soạn thảo hồ sơ để thành lập một công ty mới, chủ doanh nghiệp cùng các thành viên cần ngồi lại với nhau để bàn bạc và xác định đầy đủ các thông tin liên quan đến việc thành lập công ty.

3.1.1.1. Lựa chọn loại hình doanh nghiệp

Loại hình doanh nghiệp là yếu tố quan trọng đầu tiên mà Khách hàng cần phải xem xét và nắm vững. Chủ doanh nghiệp cần phải hiểu rõ đặc điểm của từng loại hình doanh nghiệp để có thể xác định và chọn lựa loại hình doanh nghiệp phù hợp nhất với định hướng phát triển của công ty. Những yếu tố chính mà chủ doanh nghiệp cần cân nhắc để lựa chọn loại hình của tổ chức phù hợp: thuế, trách nhiệm pháp lý, khả năng chuyển nhượng, bổ sung, thay thế, quy mô doanh nghiệp để thu hút nhà đầu tư khác.

Các loại hình doanh nghiệp phổ biến ở Việt Nam bao gồm: Doanh nghiệp tư nhân, Công ty hợp danh, Công ty TNHH 1 thành viên, Công ty TNHH (2 thành viên trở lên), Công ty cổ phần.

3.1.1.2. Lựa chọn ngành nghề kinh doanh

Ngành nghề kinh doanh của một một doanh nghiệp quy định các lĩnh vực kinh doanh mà doanh nghiệp được phép hoạt động, cũng như các mặt hàng mà doanh nghiệp được phép thể hiện trên hóa đơn giá trị tăng xuất cho người mua hàng. Chính vì thế, Khách hàng cần xác định rõ tất cả các ngành nghề kinh doanh mà công ty sẽ hoạt động trong thời gian tới.

Nếu việc lựa chọn ngành nghề kinh doanh rắc rối như thế thì chọn hết tất cả luôn có phải khỏe hơn không? Câu trả lời là không. Rất nhiều ngành nghề kinh doanh yêu cầu doanh nghiệp đạt được một số điều kiện nhất định. Ví dụ: ngành dịch vụ lữ hành cần Giấy phép kinh doanh lữ hành Quốc Tế…

Ở thời điểm hiện tại, các ngành nghề kinh doanh đều được chuẩn hoá theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh.

3.1.1.3. Đặt tên công ty

Tên công ty là yếu tố liên quan đến việc nhận diện, nhận dạng và mang cả thương hiệu của doanh nghiệp sau này.

Khi đặt tên công ty, tốt nhất Khách hàng nên đặt tên công ty ngắn gọn, dễ nhớ, dễ phát âm và không bị trùng hoặc gây nhầm lẫn với Tên của các công ty đã thành lập trước đó (áp dụng trên toàn quốc). Để xác định tên công ty mình có bị trùng với những công ty khác hay không, Khách hàng có thể truy cập vào “Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp” để tra cứu.

3.1.1.4. Xác định địa chỉ trụ sở công ty

Xác định địa chỉ trụ sở thuộc quyền sử dụng hợp pháp của công ty.

Trụ sở chính của doanh nghiệp là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc trung ương, số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

Khách hàng cần lưu ý rằng, căn hộ chung cư (dùng để ở) không thể dùng làm địa chỉ trụ sở công ty để đăng ký kinh doanh.

3.1.1.5. Xác định thành viên/cổ đông góp vốn

Thành viên/cổ đông góp vốn là những người trực tiếp sở hữu công ty kể từ lúc mới thành lập.

Khách hàng cần liệt kê rõ:

  • Công ty Khách hàng thành lập có bao nhiêu thành viên/cổ đông góp vốn?
  • Số vốn góp của mỗi thành viên/cổ đông là bao nhiêu?
  • Tỷ lệ vốn góp của mỗi thành viên/cổ đông là bao nhiêu?

Dĩ nhiên, thành viên/cổ đông có tỷ lệ vốn góp cao nhất sẽ có quyền hạn và trách nhiệm cao nhất với công ty.

3.1.1.6. Xác định mức vốn điều lệ

Vốn điều lệ là số vốn do các thành viên, cổ đông góp hoặc cam kết góp đủ trong một thời hạn nhất định (không quá 90 ngày kể từ ngày được cấp phép hoạt động) và được ghi vào Điều lệ công ty.

Vốn điều lệ được xác định dựa trên tổng số vốn góp của các thành viên/cổ đông trong công ty.

Khách hàng cũng lưu ý rằng, mức thuế môn bài hàng năm mà công ty phải đóng được xác định dựa trên mức vốn điều lệ của công ty.

3.1.1.7. Xác định người đại diện pháp luật

Sau khi đã xác định hết những thông tin trên, Khách hàng cần xác định ai sẽ là người đại diện pháp luật của công ty.

Người đại diện theo pháp luật là người do pháp luật hoặc do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy định, để đại diện cho công ty thực hiện các giao dịch như ký hợp đồng, ký các văn bản hồ sơ thuế….

Thông thường, chức danh của người đại diện theo pháp luật trong công ty có thể là giám đốc, tổng giám đốc, phó giám đốc, phó tổng giám đốc.

3.1.2. Chuẩn bị hồ sơ

Sau khi đã chuẩn bị xong các thông tin cần thiết, người thực hiện thủ tục bắt đầu tiến hành soạn thảo và chuẩn bị hồ sơ cần thiết. Tùy theo loại hình doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh mà hồ sơ cần chuẩn bị sẽ khác nhau. Dưới đây là những loại hồ sơ phổ biến mà hầu hết người thực hiện đều phải chuẩn bị khi thành lập một công ty mới:

Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp;

Điều lệ công ty;

Danh sách thành viên/cổ đông;

Giấy tờ pháp lý cá nhân;

Văn bản ủy quyền thực hiện thủ tục.

3.1.3. Nộp hồ sơ và trả kết quả

Trước hết, người thực hiện cần nắm được rằng cơ quan nào sẽ tiếp nhận hồ sơ thành lập công ty của Khách hàng.

Thông thường, cơ quan tiếp nhận hồ sơ là Phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch & Đầu tư trực thuộc địa phương.

Kết quả nhận được là Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (Giấy phép kinh doanh)

3.2. Giai đoạn sau khi thành lập

3.2.1. Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

Công ty, doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và phải nộp phí theo quy định của pháp luật. Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau đây:

– Ngành, nghề kinh doanh;

– Danh sách cổ đông sáng lập; danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần (nếu có).

3.2.2. Khắc con dấu pháp nhân

Trước khi tiến hành khắc dấu, Khách hàng cần có bản thiết kế mẫu dấu. Khách hàng có thể tự thiết kế hoặc nhờ đơn vị thứ 3 hoặc cơ sở khắc dấu thiết kế giúp Khách hàng.Khách hàng mang một bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cùng bản thiết kế mẫu dấu (nếu có) đến cơ sở có chức năng khắc dấu để thực hiện việc làm con dấu pháp nhân cho công ty.

Khi đến nhận con dấu, đại diện doanh nghiệp mang theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (bản gốc). Ngoài ra, nếu đại diện hợp pháp của doanh nghiệp không thể trực tiếp đi nhận con dấu thì có thể ủy quyền cho người khác đến nhận con dấu.

3.2.3. Treo bảng hiệu

Kể từ khi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp có hiệu lực, Khách hàng cần tiến hành treo bảng hiệu tại địa chỉ trụ sở công ty. Bảng hiệu công ty cần đảm bảo các tiêu chí sau: Phải chứa các thông tin bao gồm:

– Tên công ty;

– Mã số thuế;

– Địa chỉ trụ sở chính

Kích thước: Đối với biển hiệu ngang thì chiều cao tối đa là 02 mét (m), chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà; Đối với biển hiệu dọc thì chiều ngang tối đa là 01 mét (m), chiều cao tối đa là 04 mét (m) nhưng không vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi đặt biển hiệu.

Vị trí: tại nơi có thể nhìn rõ từ bên ngoài.

Bảng hiệu phải được đặt xuyên suốt tại địa chỉ trụ sở kể từ khi công ty được thành lập cho đến khi công ty Khách hàng thực hiện thủ tục chuyển địa chỉ trụ sở hay giải thể.

3.2.4. Đăng ký chứng thư số (chữ ký số)

Chữ ký số là một ứng dụng công nghệ giúp doanh nghiệp thể ký các văn bản, tài liệu điện tử như là việc ký & đóng dấu các văn bản thông thường. Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều dùng chữ ký số. Chữ ký số được dùng trong các trường hợp phổ biến như:

– Ký hóa đơn điện tử;

– Ký tờ khai thuế điện tử;

– Ký hợp đồng điện tử;

– Ký tờ khai hải quan;

– Ký hồ sơ BHXH…

3.2.5. Đăng ký hóa đơn điện tử

– Mua phần mềm hóa đơn điện tử tại nhà cung cấp hợp pháp;

– Thiết kế mẫu hóa đơn;

– Đăng ký phát hành hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

3.2.6. Mở tài khoản ngân hàng

Mỗi doanh nghiệp cần ít nhất một tài khoản ngân hàng (đứng tên theo doanh nghiệp) để sử dụng trong các trường hợp như: nộp thuế điện tử, nhận thanh toán từ khách hàng, giao dịch khác…

Khi mở tài khoản tại ngân hàng, doanh nghiệp cần chuẩn bị:

– Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (bản sao có chứng thực);

– Giấy tờ pháp lý cá nhân của người đại điện theo pháp luật (bản sao có chứng thực);

– Quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng hoặc người phụ trách kế toán và giấy tờ pháp lý cá nhân của kế toán trưởng hoặc người phụ trách kế toán (bản sao có chứng thực);

– Điều lệ công ty.

Vì thủ tục mở tài khoản tại mỗi ngân hàng sẽ khác nhau nên doanh nghiệp cần liên hệ trước với ngân hàng mà doanh nghiệp dự định mở tài khoản để chuẩn bị hồ sơ theo yêu cầu.

3.2.7. Đăng ký, kê khai thuế ban đầu

3.2.7.1. Đăng ký khai thuế qua mạng

Doanh nghiệp tiến hành đăng nhập hệ thống thuế điện tử (Etax) với tài khoản cấp bởi cơ quan thuế để tiến hành đăng ký các tờ khai cần thiết.

3.2.7.2. Nộp tờ khai lệ phí môn bài

Nộp tờ khai lệ phí môn bài ( Mẫu số (01/LPMB theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP).

3.2.7.3. Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu

– Quyết định bổ nhiệm giám đốc;

– Quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng;

– Mẫu đăng ký phương pháp khấu hao tài sản cố định;

– Tờ khai đăng ký hình thức kế toán và sử dụng hóa đơn;

– Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (bản photo);

– CCCD/CMND/Hộ chiếu của người đại diện pháp luật công ty (bản photo);

– Phiếu đăng ký trao đổi thông tin doanh nghiệp;

– Giấy ủy quyền (trường hợp ủy quyền cho cá nhân nộp hồ sơ).


4. Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp tại LawFirm.Vn

4.1. Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp tại LawFirm.Vn giúp quý khách hàng giảm khá nhiều thời gian và công sức. Đến với LawFirmVn bạn sẽ được cung cấp dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp bao gồm:

  • Tư vấn quy trình, thủ tục thành lập công ty, doanh nghiệp;
  • Tư vấn khách hàng chuẩn bị tài liệu cần thiết;
  • Soạn thảo và thay mặt khách hàng nộp hồ sơ thành lập công ty, doanh nghiệp tại Phòng đăng ký kinh doanh;
  • Theo dõi hồ sơ, bổ sung hoặc sửa chữa hồ sơ (nếu có) theo yêu cầu của chuyên viên;
  • Thực hiện thủ tục công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp lên Cổng thông tin;
  • Bàn giao giấy phép kinh doanh;
  • Hướng dẫn các thủ tục cần lưu ý sau thành lập công ty, doanh nghiệp cho khách hàng…
Lĩnh vực: Doanh nghiệp Thủ tục: Đăng ký kinh doanh
Hotline: 0782244468 Email: support@lawfirm.vn
Facebook: LawFirm.Vn Zalo: 0782244468

4.2. Bảng giá dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp tại LawFirm.Vn

NỘI DUNG
GÓI #01
GÓI #2
GÓI #03
Tổng chi phí
1.000.000 VNĐ
2.000.000 VNĐ
3.500.000 VNĐ
Tư vấn pháp lý
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Mã số thuế
Điều lệ công ty
Giấy chứng nhận góp vốn
Sổ đăng ký cổ đông/thành viên
Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp
Con dấu công ty
Con dấu tên giám đốc
Bảng hiệu mica
Tài khoản ngân hàng
Hồ sơ thuế ban đầu
Chứng thư số (3 năm)
Hóa đơn điện tử (SL: 1000)
Tài khoản thuế điện tử
Kê khai lệ phí môn bài

5. Câu hỏi thường gặp

Sau khi đi vào hoạt động, công ty sẽ phải nộp các loại thuế:

- Thuế thu nhập doanh nghiệp;

- Thuế giá trị gia tăng;

- Thuế môn bài (lệ phí môn bài);

- Các loại thuế khác tùy thuộc vào hoạt động kinh doanh của công ty.

Thời gian ra Giấy phép kinh doanh (Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp) là 03 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ.

5/5 - (140 bình chọn)


LƯU Ý: Nội dung bài viết trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung bài viết trên có thể sẽ không còn phù hợp do sự thay đổi của chính sách pháp luật. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng phản hồi tại trang Liên hệ của Website hoặc qua email: support@lawfirm.vn
Có thể bạn quan tâm
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Bình luận tại đây hoặc Hỗ trợ trực tiếp qua zalo: 0782244468x