1. Dịch vụ giám định thương mại là gì?
Theo quy định tại Điều 254 Luật Thương mại 2005, Dịch vụ giám định là hoạt động thương mại, theo đó một thương nhân thực hiện những công việc cần thiết để xác định tình trạng thực tế của hàng hoá, kết quả cung ứng dịch vụ và những nội dung khác theo yêu cầu của khách hàng.
2. Điều kiện để kinh doanh dịch vụ giám định thương mại
Theo quy định tại Điều 257 Luật Thương mại 2005, thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại phải có đủ các điều kiện sau đây:
– Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật;
– Có giám định viên đủ tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 259 Luật Thương mại 2005 cụ thể là:
- Có trình độ đại học hoặc cao đẳng phù hợp với yêu cầu của lĩnh vực giám định;
- Có chứng chỉ chuyên môn về lĩnh vực giám định trong trường hợp pháp luật quy định phải có chứng chỉ chuyên môn;
- Có ít nhất ba năm công tác trong lĩnh vực giám định hàng hoá, dịch vụ.
– Có khả năng thực hiện quy trình, phương pháp giám định hàng hoá, dịch vụ theo quy định của pháp luật, tiêu chuẩn quốc tế hoặc đã được các nước áp dụng một cách phổ biến trong giám định hàng hoá, dịch vụ đó.
3. Quyền và nghĩa vụ của người kinh doanh dịch vụ giám định
Căn cứ tại Điều 263 Luật Thương mại 2005 quy định về quyền và nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định như sau:
- Quyền của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định:
- Yêu cầu khách hàng cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các tài liệu cần thiết để thực hiện dịch vụ giám định;
- Nhận thù lao dịch vụ giám định và các chi phí hợp lý khác.
- Nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định:
- Chấp hành các tiêu chuẩn và các quy định khác của pháp luật có liên quan đến dịch vụ giám định;
- Giám định trung thực, khách quan, độc lập, kịp thời, đúng quy trình, phương pháp giám định;
- Cấp chứng thư giám định;
- Trả tiền phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 266 Luật Thương mại 2005.