Mã ngành 8210 Hoạt động hành chính và hỗ trợ văn phòng mới nhất theo Quyết định 36/2025/QĐ-TTg. Để tìm hiểu kỹ hơn về chi tiết mã ngành 8210 mời các bạn tham khảo bài viết này của VN Law Firm nhé!
1. Mã ngành nghề kinh doanh là gì?
Mã ngành nghề kinh doanh là 1 dãy số được mã hóa để thể hiện 1 ngành nghề kinh doanh cụ thể. Các tổ chức, cá nhân khi soạn hồ sơ đăng ký kinh doanh, phải sử dụng bảng mã ngành nghề kinh doanh này để đăng ký. Mã ngành cấp 4 (có 4 số) là mã ngành được được sử dụng để đăng ký kinh doanh.
Hệ thống mã ngành kinh tế Việt Nam (VSIC), được ban hành theo Quyết định 36/2025/QĐ-TTg, có cấu trúc phân cấp gồm 5 cấp độ, từ tổng quát đến chi tiết:
Cấp độ | Tên gọi | Mã hóa | Số lượng |
---|---|---|---|
Cấp 1 | Ngành kinh tế cấp 1 | 1 chữ cái (từ A đến V) | 22 ngành |
Cấp 2 | Ngành kinh tế cấp 2 | 2 chữ số (theo cấp 1) | 87 ngành |
Cấp 3 | Ngành kinh tế cấp 3 | 3 chữ số (theo cấp 2) | 259 ngành |
Cấp 4 | Ngành kinh tế cấp 4 | 4 chữ số (theo cấp 3) | 495 ngành |
Cấp 5 | Ngành kinh tế cấp 5 | 5 chữ số (theo cấp 4) | 743 ngành |
Ví dụ về cấu trúc mã ngành: Lấy ví dụ về ngành Sản xuất thực phẩm:
- Cấp 1: C (Công nghiệp chế biến, chế tạo)
- Cấp 2: 10 (Sản xuất chế biến thực phẩm)
- Cấp 3: 107 (Sản xuất các sản phẩm thực phẩm khác)
- Cấp 4: 1075 (Sản xuất món ăn, thức ăn chế biến sẵn)
- Cấp 5: 10751 (Sản xuất món ăn, thức ăn chế biến sẵn từ thịt)
2. Quy định về Mã ngành 8210 Hoạt động hành chính và hỗ trợ văn phòng
Mã ngành | Tên ngành |
---|---|
8210 | Hoạt động hành chính và hỗ trợ văn phòng |
Nhóm này bao gồm: Việc cung cấp một loạt các dịch vụ hành chính văn phòng hàng ngày, chẳng hạn như lễ tân, lập kế hoạch tài chính, lập hóa đơn và lưu giữ hồ sơ, nhân sự và phân phối vật lý và hậu cần cho những người khác theo hợp đồng hoặc phí.
Nhóm này cũng bao gồm các hoạt động hỗ trợ cho những người khác theo hợp đồng hoặc phí, là các chức năng hỗ trợ kinh doanh thường xuyên đang diễn ra mà các doanh nghiệp và tổ chức thường tự thực hiện cho chính họ.
Nhóm này không cung cấp nhân viên điều hành để thực hiện toàn bộ hoạt động của một doanh nghiệp. Các đơn vị tham gia vào một khía cạnh cụ thể của các hoạt động này được phân loại theo hoạt động cụ thể đó.
Cụ thể:
– Chuẩn bị tài liệu, ví dụ như sửa tài liệu hoặc hiệu đính, đánh máy, sửa từ,… trước khi lưu trữ;
– Các dịch vụ hỗ trợ hành chính văn phòng khác;
– Phiên âm tài liệu;
– Viết thư hoặc tóm tắt;
– Cung cấp dịch vụ cho thuê hộp thư và các dịch vụ bưu chính và gửi thư khác, ví dụ như sắp xếp/phân loại thư trước khi gửi, lập địa chỉ thư;
– Photocopy;
– Lên kế hoạch;
– Vận hành máy photocopy cho việc tự phục vụ photocopy;
– Số hóa các tệp tin (không cần xử lý thêm về dữ liệu);
– Định dạng sách điện tử.
Loại trừ:
– In tài liệu (in offset, in nhanh, in kỹ thuật số, photocopy,…) được phân vào nhóm 18110 (In ấn);
– Các dịch vụ trước khi in được phân vào nhóm 18120 (Dịch vụ liên quan đến in);
– Lưu trữ hồ sơ giấy được phân vào nhóm 5210 (Kho bãi và lưu giữ hàng hóa);
– Dịch vụ chuyển phát nhanh được phân vào nhóm 53200 (Chuyển phát);
– Xử lý dữ liệu và số hóa các tệp liên quan đến việc xử lý dữ liệu tiếp theo được phân vào nhóm 63100 (Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, xử lý dữ liệu, lưu trữ và các hoạt động liên quan);
– Lưu trữ tệp dữ liệu được phân vào nhóm 63100 (Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, xử lý dữ liệu, lưu trữ và các hoạt động liên quan);
– Cho thuê văn phòng không được trang bị, không gian làm việc chung và văn phòng được trang bị đầy đủ được phân vào nhóm 6810 (Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê);
– Hoạt động của các trung tâm dịch vụ chia sẻ (SSC) với các hoạt động chiến lược và quản lý (hoạt động tập trung) được phân vào nhóm 70100 (Hoạt động của trụ sở văn phòng);
– Phát triển và tổ chức các chiến dịch quảng cáo qua thư được phân vào nhóm 73100 (Quảng cáo);
– Cho thuê container để sử dụng làm văn phòng được phân vào nhóm 7730 (Cho thuê máy móc, thiết bị và đồ dùng hữu hình khác không kèm người điều khiển);
– Dịch vụ tốc ký công cộng và dịch vụ tốc ký chuyên biệt như biên bản tòa án được phân vào nhóm 82990 (Hoạt động dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khác còn lại chưa được phân vào đâu);
– Lưu trữ tất cả các loại tài liệu (dưới dạng giấy hoặc điện tử) được phân vào nhóm 91120 (Hoạt động lưu trữ).

3. Gợi ý cách ghi Mã ngành 8210 Hoạt động hành chính và hỗ trợ văn phòng
– Khi đăng ký thành lập doanh nghiệp, khi thông báo thay đổi ngành, nghề kinh doanh hoặc khi đề nghị cấp đổi sang Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp lựa chọn ngành kinh tế cấp bốn trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam để ghi ngành, nghề kinh doanh trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Cơ quan đăng ký kinh doanh hướng dẫn, đối chiếu và ghi nhận ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
– Đối với những ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác thì ngành, nghề kinh doanh được ghi theo ngành, nghề quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đó.
Gợi ý cách ghi Mã ngành 8210 Hoạt động hành chính và hỗ trợ văn phòng:
Trường hợp 1: Tổng hợp
Mã ngành | Tên ngành |
---|---|
8210 | Hoạt động hành chính và hỗ trợ văn phòng |
Trường hợp 2: Chi tiết
Mã ngành | Tên ngành |
---|---|
8210 | Hoạt động hành chính và hỗ trợ văn phòng (trừ tư vấn pháp lý) |
Trường hợp 3: Chi tiết
Mã ngành | Tên ngành |
---|---|
8210 | Hoạt động hành chính và hỗ trợ văn phòng (chỉ hoạt động khi có đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật) |
Lưu ý: Tùy thuộc vào từng mã ngành, nghề kinh doanh cụ thể cũng như quy định riêng ở từng địa phương mà có thể phải ghi chi tiết cho mã ngành cấp 4 hoặc cam kết hoạt động theo quy định.
4. Dịch vụ thay đổi ngành nghề kinh doanh cho công ty, doanh nghiệp tại VN Law Firm
Dịch vụ thay đổi ngành nghề kinh doanh cho công ty, doanh nghiệp tại VN Law Firm giúp quý khách hàng giảm khá nhiều thời gian và công sức. Đến với VN Law Firm bạn sẽ được cung cấp dịch vụ thay đổi ngành nghề kinh doanh cho công ty, doanh nghiệp bao gồm:
- Tư vấn quy trình, thủ tục thay đổi, bổ sung ngành, nghề kinh doanh;
- Tư vấn khách hàng chuẩn bị tài liệu cần thiết;
- Soạn thảo và thay mặt khách hàng nộp hồ sơ thay đổi, bổ sung ngành, nghề kinh doanh của công ty, doanh nghiệp tại Phòng đăng ký kinh doanh;
- Theo dõi hồ sơ, bổ sung hoặc sửa chữa hồ sơ (nếu có) theo yêu cầu của chuyên viên;
- Thực hiện thủ tục công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp lên Cổng thông tin;
- Bàn giao giấy xác nhận về việc thay đổi ngành nghề kinh doanh;
- Hướng dẫn các thủ tục cần lưu ý sau khi thay đổi ngành, nghề kinh doanh cho khách hàng…
Lĩnh vực: Doanh nghiệp | Hotline: 0782244468 |
Website: LawFirm.Vn | Email: info@lawfirm.vn |
Facebook: VN Law Firm | Zalo: 0782244468 |