1. Địa giới hành chính là gì?
Địa giới hành chính là đường ranh giới phân chia các đơn vị hành chính, được đánh dấu bằng các mốc địa giới. Đây là cơ sở pháp lý để xác định phạm vi trách nhiệm của bộ máy hành chính nhà nước các cấp trong việc quản lý dân cư, đất đai, kinh tế, chính trị, văn hóa và xã hội tại địa phương. Việc xác định địa giới hành chính thường dựa vào các yếu tố như diện tích đất đai, dân số, các mối quan hệ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, dân tộc, lịch sử, truyền thống và tập quán của cư dân địa phương.
Theo quy định tại Điều 49 Luật Đất đai 2024, Bộ Nội vụ có trách nhiệm hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xác định địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh. Ủy ban nhân dân cấp trên sẽ chỉ đạo và hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp dưới xác định địa giới đơn vị hành chính trên thực địa và lập hồ sơ về địa giới trong phạm vi địa phương.
2. Thay đổi địa giới hành chính có cần cập nhật lại địa chỉ công ty trên giấy phép kinh doanh không?
Doanh nghiệp có nghĩa vụ thực hiện việc cập nhật, bổ sung thông tin trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của mình, bao gồm các thông tin: số điện thoại, số fax, địa chỉ thư điện tử (email), trang thông tin điện tử (website) của công ty, địa chỉ của công ty do thay đổi về địa giới hành chính, thông tin về căn cước công dân, căn cước, địa chỉ của cá nhân trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (hay còn được gọi là giấy phép kinh doanh)…
Như vậy, trường hợp thay đổi địa giới hành chính cần cập nhật lại địa chỉ công ty trên giấy phép kinh doanh. Việc cập nhật này là cần thiết để cập nhật lại thông tin công ty và để phù hợp với thông tin khi lập hóa đơn.

3. Hồ sơ, thủ tục thay đổi địa chỉ công ty do thay đổi địa giới hành chính
Theo quy định tại Điều 63 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ, thủ tục thay đổi địa chỉ công ty do thay đổi địa giới hành chính như sau:
3.1. Thành phần hồ sơ
– Thông báo về việc bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp (mẫu Phụ lục II-5 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT);
– Văn bản ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ và nhận kết quả nếu không phải là người đại diện theo pháp luật. Văn bản này không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.
– Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền thực hiện thủ tục (nếu có):
+ Đối với công dân Việt Nam: Thẻ căn cước công dân hoặc Căn cước hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực.
+ Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.
3.2. Cách thức thực hiện
Người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp theo phương thức sau đây:
– Đăng ký doanh nghiệp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh;
– Đăng ký doanh nghiệp qua dịch vụ bưu chính;
– Đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
3.3. Thời hạn giải quyết
Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
4. Dịch vụ cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp tại LawFirm.Vn
Dịch vụ cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp tại LawFirm.Vn giúp quý khách hàng giảm khá nhiều thời gian và công sức. Đến với LawFirm.Vn bạn sẽ được cung cấp dịch vụ cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp bao gồm:
- Tư vấn quy trình, thủ tục cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp;
- Tư vấn khách hàng chuẩn bị tài liệu cần thiết;
- Soạn thảo và thay mặt khách hàng nộp hồ sơ cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp tại Phòng đăng ký kinh doanh;
- Theo dõi hồ sơ, bổ sung hoặc sửa chữa hồ sơ (nếu có) theo yêu cầu của chuyên viên;
- Thực hiện thủ tục công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp lên Cổng thông tin;
- Bàn giao giấy xác nhận/giấy phép kinh doanh;
- Hướng dẫn các thủ tục cần lưu ý sau khi cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp cho khách hàng…
Lĩnh vực: Doanh nghiệp | Hotline: 0782244468 |
Website: LawFirm.Vn | Email: info@lawfirm.vn |
Facebook: LawFirm.Vn | Zalo: 0782244468 |