1. Tiêu chuẩn bổ nhiệm công chứng viên
Theo quy định tại Điều 10 Luật Công chứng 2024, người có đủ các tiêu chuẩn sau đây thì được xem xét bổ nhiệm công chứng viên:
– Là công dân Việt Nam không quá 70 tuổi;
– Thường trú tại Việt Nam, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt và bảo đảm sức khỏe để hành nghề công chứng;
– Có bằng cử nhân luật hoặc thạc sĩ luật hoặc tiến sĩ luật;
– Có thời gian công tác pháp luật từ đủ 03 năm trở lên tại cơ quan, tổ chức sau khi có bằng cử nhân luật hoặc thạc sĩ luật hoặc tiến sĩ luật;
– Tốt nghiệp khóa đào tạo nghề công chứng;
– Đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng.

2. Trình tự, thủ tục bổ nhiệm công chứng viên
Căn cứ Mục I Phụ lục IV thủ tục hành chính trong lĩnh vực công chứng ban hành kèm theo Nghị định 121/2025/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục bổ nhiệm công chứng viên như sau:
2.1. Hồ sơ bổ nhiệm công chứng viên
Người có đủ tiêu chuẩn bổ nhiệm công chứng viên lập 01 bộ hồ sơ gồm:
– Văn bản đề nghị bổ nhiệm công chứng viên;
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử Giấy tờ chứng minh thời gian công tác pháp luật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tư pháp; trường hợp người đề nghị bổ nhiệm thuộc đối tượng quy định tại khoản 5 và khoản 6 Điều 14 của Luật Công chứng thì phải có bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử giấy tờ chứng minh đã miễn nhiệm, đã thu hồi chứng chỉ hành nghề hoặc không còn thuộc các trường hợp này;
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử Giấy chứng nhận kết quả kiểm tra tập sự hành nghề công chứng;
– Bản chính hoặc bản điện tử Giấy khám sức khoẻ do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền cấp trong thời hạn 12 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ.
2.2. Nơi nộp hồ sơ và phương thức nộp hồ sơ
– Nơi nộp hồ sơ: Sở Tư pháp ở địa phương nơi hoàn thành tập sự hành nghề công chứng
– Phương thức nộp hồ sơ:
- Gửi trực tiếp
- Qua dịch vụ bưu chính
- Trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia
2.3. Thủ tục bổ nhiệm công chứng viên
– Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, trong trường hợp cần thiết thì tiến hành xác minh tính hợp pháp của hồ sơ, thời hạn xác minh hồ sơ không quá 15 ngày làm việc và có văn bản đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bổ nhiệm công chứng viên kèm theo hồ sơ đề nghị bổ nhiệm đối với những trường hợp đủ tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm công chứng viên; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do.
– Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của Sở Tư pháp kèm theo hồ sơ hợp lệ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định bổ nhiệm công chứng viên; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do cho Sở Tư pháp và người đề nghị bổ nhiệm công chứng viên.
Người yêu cầu nhận kết quả tại Sở Tư pháp nơi mình nộp hồ sơ hoặc qua dịch vụ bưu chính, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.