Khi xảy ra sai sót về thông tin hoặc khi chấm dứt cung cấp dịch vụ, doanh nghiệp cần phải hủy hóa đơn điện tử. Dù không bắt buộc nhưng doanh nghiệp vẫn nên lập biên bản hủy hóa đơn điện tử để đảm bảo sự thống nhất giữa các bên. Bài viết này của LawFirm.Vn sẽ cung cấp những thông tin về mẫu biên bản hủy hóa đơn theo thông tư 78 mới nhất.
1. Tổng quan về hủy hóa đơn
1.1. Hủy hóa đơn là gì?
Khoản 10 Điều 3 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định: Hủy hóa đơn, chứng từ là làm cho hóa đơn, chứng từ đó không có giá trị sử dụng
1.2. Hủy hóa đơn khác tiêu hủy hóa đơn thế nào?
Nhiều người hiện nay đang nhầm lẫn giữa 2 khái niệm: hủy hóa đơn và tiêu hủy hóa đơn. Cần phải hiểu rằng tiêu hủy hóa đơn điện tử là làm cho hóa đơn đó biến mất hoàn toàn, không còn tồn tại trên hệ thống thông tin và không thể truy cập hay tham chiếu thông tin của hóa đơn đó nữa.
Còn hủy hóa đơn là hóa đơn đó vẫn còn tồn tại trên hệ thống thông tin và có thể rà soát, tra cứu được, chỉ là hóa đơn điện tử này không còn giá trị nữa.
Việc tiêu hủy hóa đơn chỉ diễn ra khi và chỉ khi hóa đơn hết thời hạn lưu trữ theo quy định của kế toán. Trái lại, việc hủy hóa đơn điện tử có thể được diễn ra nhiều lần.
1.3. Các trường hợp hủy hóa đơn điện tử
Theo Nghị định 123 và Thông tư 78, hóa đơn điện tử có thể được hủy trong các trường hợp dưới đây:
Trường hợp 1: Hóa đơn điện tử bị sai sót
– Khi các thông tin quan trọng như mã số thuế, giá trị hóa đơn, thuế suất, loại hàng hóa… bị sai sót thì bên bán phải tiến hành xử lý hóa đơn điện tử sai sót theo quy định. Bước đầu tiên để xử lý là hủy hóa đơn điện tử viết sai bằng cách thông báo tới Cơ quan thuế theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT.
– Nếu các thông tin như tên, địa chỉ người mua bị sai sót thì không cần phải hủy hóa đơn này mà chỉ cần nêu nội dung bị sai sót theo Mẫu 04/SS-HĐĐT.
Trường hợp 2: Phát sinh việc hủy hoặc chấm dứt cung cấp dịch vụ khi đã xuất hóa đơn thu tiền trước
– Ở trường hợp này, người bán tiến hành hủy hóa đơn điện tử bằng cách thông báo tới cơ quan thuế theo mẫu 04/SS-HDDT. Sau đó thì tiến hành hủy hóa đơn điện tử trên phần mềm và lập biên bản hủy hóa đơn.
Lưu ý: Bạn có thể xem cụ thể hơn về cách xử lý hóa đơn điện tử sai sót tại bài viết dưới đây:
2. Mẫu biên bản hủy hóa đơn theo thông tư 78 mới nhất
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BIÊN BẢN HỦY HOÁ ĐƠN ĐIỆN TỬ
Căn cứ theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ.
Căn cứ theo Thông tư 78/2021/TT-BTC ngày 17/09/2021 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế, Nghị định 123/2020/NĐ-CP
Hôm nay, ngày tháng năm 2022, Chúng tôi gồm:
Thông tin | BÊN A (BÊN BÁN) | BÊN B (BÊN MUA) |
Tên doanh nghiệp | ||
Mã số thuế | ||
Địa chỉ trụ sở | ||
Đại diện | ||
Chức vụ |
Hai bên A, B thống nhất lập biên bản này xác nhận các thông tin sau:
1. Hóa đơn thu hồi: Bên A hủy hóa đơn mà Bên A đã lập và giao cho Bên B, cụ thể:
STT | Mẫu số | Ký hiệu | Số hóa đơn | Ngày lập | Ghi chú |
1 |
2. Lý do thu hồi: Xuất sai tên hàng hoá, dịch vụ.
3. Hóa đơn thay thế: Bên A đã lập và giao Bên B, 01 tờ hóa đơn thay thế/điều chỉnh:
STT | Mẫu số | Ký hiệu | Số hóa đơn | Ngày lập | Ghi chú |
1 |
4. Ý kiến khác: ……………………
Biên bản này được lập thành hai bản, mỗi bên giữ một bản có giá trị pháp lý như nhau. Bên A và Bên B đã đọc, hiểu rõ và hoàn toàn thống nhất từng nội dung trên Biên bản thu hồi hóa đơn này và không có ý kiến gì thêm.
Đại diện Bên A (Ký và đóng dấu) | Đại diện Bên B (Ký và đóng dấu) |
Mẫu biên bản hủy hóa đơn theo Thông tư 78: