1. Đối thoại tại nơi làm việc là gì?
Đối thoại tại nơi làm việc là việc chia sẻ thông tin, tham khảo, thảo luận, trao đổi ý kiến giữa người sử dụng lao động với người lao động hoặc tổ chức đại diện người lao động về những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích và mối quan tâm của các bên tại nơi làm việc nhằm tăng cường sự hiểu biết, hợp tác, cùng nỗ lực hướng tới giải pháp các bên cùng có lợi. (Khoản 1 Điều 63 Bộ luật Lao động 2019)

2. Trường hợp nào phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc?
Theo quy định tại khoản 2 Điều 63 Bộ luật Lao động 2019, người sử dụng lao động phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc trong trường hợp sau đây:
– Định kỳ ít nhất 01 năm một lần;
– Khi có yêu cầu của một hoặc các bên;
– Khi có một trong các vụ việc sau:
+ Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động được xác định theo tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc trong quy chế của người sử dụng lao động;
+ Trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh kế mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động;
+ Khi xây dựng phương án sử dụng lao động;
+ Khi xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động;
+ Khi xây dựng quy chế thưởng;
+ Khi xây dựng nội quy lao động;
+ Trường hợp người sử dụng lao động tạm đình chỉ công việc của người lao động khi vụ việc vi phạm có những tình tiết phức tạp nếu xét thấy để người lao động tiếp tục làm việc sẽ gây khó khăn cho việc xác minh.
Nhà nước cũng khuyến khích người sử dụng lao động và người lao động hoặc tổ chức đại diện người lao động tiến hành đối thoại ngoài những trường hợp quy định trên.
3. Nội dung đối thoại tại nơi làm việc
Nội dung đối thoại bắt buộc theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 63 của Bộ luật Lao động 2019. Ngoài nội dung này, các bên lựa chọn một hoặc một số nội dung sau đây để tiến hành đối thoại:
– Tình hình sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động;
– Việc thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động, quy chế và cam kết, thỏa thuận khác tại nơi làm việc;
– Điều kiện làm việc;
– Yêu cầu của người lao động, tổ chức đại diện người lao động đối với người sử dụng lao động;
– Yêu cầu của người sử dụng lao động đối với người lao động, tổ chức đại diện người lao động;
– Nội dung khác mà một hoặc các bên quan tâm.