Bài viết này sẽ làm rõ những các trường hợp không được bổ nhiệm lại công chức, viên chức, bao gồm cả công chức lãnh đạo, quản lý và viên chức quản lý… Cùng LawFirm.Vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết này nhé!
1. Các trường hợp không được bổ nhiệm lại công chức lãnh đạo, quản lý
Theo khoản 5 Điều 49 Nghị định 138/2020/NĐ-CP thì công chức giữ chức vụ quản lý, lãnh đạo chưa được bổ nhiệm lại bao gồm các trường hợp dưới đây:
– Công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đang trong thời hạn bị xử lý kỷ luật, hoặc đang trong giai đoạn bị điều tra, truy tố và xét xử: Đây là biện pháp nhằm đảm bảo tính minh bạch và nghiêm minh trong việc quản lý và sử dụng công chức.
– Công chức lãnh đạo, quản lý đang trong thời gian được cử đi học tập và đi công tác ở nước ngoài bởi cơ quan/tổ chức có thẩm quyền với thời gian đi từ 03 tháng trở lên: Điều này nhằm đảm bảo công chức có thể hoàn thành nhiệm vụ học tập hoặc công tác một cách tập trung và hiệu quả
– Công chức giữ chức danh quản lý và lãnh đạo đang trong thời gian điều trị nội trú với thời gian điều trị từ 03 tháng trở lên tại các cơ sở y tế hoặc công chức đó đang trong thời gian được nghỉ hưởng chế độ thai sản.
Quy định này giúp đảm bảo sức khỏe và quyền lợi của công chức trong thời gian điều trị hoặc nghỉ thai sản, bảo đảm bình đẳng và công bằng cho công chức.
Bên cạnh đó, tuỳ vào quy định nội bộ của từng cơ quan và tổ chức, nếu công chức không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn/điều kiện để được bổ nhiệm lại theo quy định thì họ cũng sẽ không được xem xét để bổ nhiệm lại.
Các tiêu chuẩn và điều kiện này bao gồm việc hoàn thành nhiệm vụ, đáp ứng các tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý theo quy định của pháp luật, quy định nội bộ, chỉ tiêu của cơ quan, tổ chức đó.
2. Hết thời hạn bổ nhiệm mà không bổ nhiệm lại thì sao?
Đối với công chức: Căn cứ khoản 4 Điều 49 Nghị định 138/2020/NĐ-CP, công chức lãnh đạo, quản lý chỉ được phép thực hiện các chức trách, nhiệm vụ, và thẩm quyền của chức vụ hiện tại trong thời gian có hiệu lực của quyết định bổ nhiệm.
Khi hết thời hạn bổ nhiệm mà chưa có quyết định bổ nhiệm lại hoặc kéo dài thời gian giữ chức vụ, công chức đó sẽ không còn được tiếp tục thực hiện các công việc thuộc trách nhiệm của mình. Việc phân công, sắp xếp công việc cho công chức trong trường hợp này sẽ do cấp có thẩm quyền bổ nhiệm xem xét và quyết định. Quyết định này phải được thực hiện và thông báo trước thời hạn bổ nhiệm để đảm bảo tính liên tục và minh bạch trong quản lý.
Đối với viên chức: Theo Khoản 3 Điều 37 Luật viên chức 2010, viên chức quản lý hết thời hạn bổ nhiệm nhưng không được bổ nhiệm lại sẽ được bố trí vào vị trí việc làm phù hợp với nhu cầu công tác và chuyên môn, nghiệp vụ của bản thân, thay vì bị miễn nhiệm ngay lập tức.
Quy định trên thể hiện sự quan tâm của nhà nước đối với việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức một cách hợp lý, hiệu quả, đảm bảo sử dụng đúng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu công việc.
Đồng thời, quy định này cũng thể hiện sự tôn trọng đối với quyền lợi hợp pháp của viên chức, tạo điều kiện cho họ tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ cho xã hội.
3. Trường hợp nào không được bổ nhiệm lại viên chức quản lý?
Căn cứ khoản 5 Điều 49 Nghị định 115/2020/NĐ-CP, được bổ sung bởi khoản 28 Điều 1 Nghị định 85/2023/NĐ-CP, có 03 trường hợp theo đó viên chức quản lý chưa thực hiện bổ nhiệm lại bao gồm:
– Viên chức đó đang trong thời hạn bị xử lý kỷ luật, hoặc đang trong thời gian bị điều tra, truy tố, xét xử;
– Viên chức đó đang trong thời gian đi học tập, công tác ở nước ngoài với thời hạn 03 tháng trở lên và việc đi nước ngoài đó được cử bởi cơ quan có thẩm quyền;
– Viên chức giữ chức vụ quản lý đang điều trị nội trú trong thời gian từ 03 tháng trở lên ở các cơ sở y tế/bệnh viện hoặc viên chức nữ đang trong thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản.
Xem thêm: Phân biệt cán bộ, công chức và viên chức