1. Tiếp công dân là gì?
Tiếp công dân là việc cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có trách nhiệm tiếp công dân đón tiếp để lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; giải thích, hướng dẫn cho công dân về việc thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật. (Khoản 1 Điều 2 Luật Tiếp công dân 2013)
Tiếp công dân bao gồm tiếp công dân thường xuyên, tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân đột xuất.
Mục đích của việc tiếp công dân:
- Hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng quy định pháp luật, góp phần tuyên truyền, phổ biến pháp luật.
- Tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

2. Những trường hợp được từ chối tiếp công dân
Theo quy định tại Điều 9 Luật Tiếp công dân 2013, người tiếp công dân được từ chối tiếp người đến nơi tiếp công dân trong các trường hợp sau đây:
STT | Trường hợp |
---|---|
1 | Người trong tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc điều khiển hành vi. |
2 | Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, người tiếp công dân hoặc người thi hành công vụ, hoặc vi phạm nội quy nơi tiếp công dân. |
3 | Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã được giải quyết đúng pháp luật nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài. |
4 | Những trường hợp khác theo quy định của pháp luật. |
Người tiếp công dân được từ chối tiếp công dân trong các trường hợp quy định tại Mục 1 và Mục 2 và phải giải thích cho công dân được biết lý do từ chối tiếp, đồng thời báo cáo người phụ trách tiếp công dân.
Trường hợp từ chối tiếp công dân theo quy định tại Mục 3 thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị phụ trách tiếp công dân ra Thông báo từ chối tiếp công dân.