Dưới đây là một số Đề thi môn luật Hàng không dân dụng quốc tế do LawFirm.Vn tổng hợp xin chia sẻ để các bạn tham khảo, ôn tập.
1. Đề thi môn luật Hàng không dân dụng quốc tế số 01
Nhận định
Nhận định sau đây là đúng hay sai? Giải thích? (5 điểm)
1 – Hiệp hội các hãng vận tải quốc tế IATA là tổ chức quốc tế liên CP vì thành viên của nó là các quốc gia độc lập có chủ quyền.
2 – Chế độ pháp lý của vùng trời trên vùng đặc quyền KT và tiếp giáp lãnh hải là giống nhau.
3 – Các hãng hàng không mang quốc tịch VN có thể liên danh với các hãng hàng không mang quốc tịch của quốc gia khác để khai thác các chuyến bay quốc nội với điều kiện hãng nước ngoài có CP không quá 49%.
4 – Hành vi chuyển giao thông tin mà thông tin đó có thể gây nguy hiểm cho an ninh hàng không là tội phạm hình sự được quy định trong BLHS VN 1999 (nếu đúng thì hành vi này được quy định trong điều khoản nào)
5 – Xác định quốc tịch của phương tiện bay thực chất là xác định quyền nghĩa vụ của người khai thác tàu bay với quốc gia đăng tịch phương tiện bay và ngược lại.
Bài tập
Chuyến bay của hãng hàng không quốc gia VN – Vietnam Airlines – thực hiện hành trình bay HN- TP HCM – Paris. (5 điểm)
Hỏi:
1 – Toàn bộ hành trình của chuyến bay nói trên là chuyến bay quốc tế? Tại sao?
2 – Giả sử hành khách mang quốc tịch VN đi chuyến bay trên, theo anh/chị nếu có thiệt hại xảy ra đối với hành lý, hàng hóa, họ có thể khởi kiện ở cơ quan tài phán nào? Cơ quan tài phán nào là phù hợp nhất? Tại sao?
3 – Giả sử chuyến bay nói trên bị khủng bố, hậu quả xảy ra trên bầu trời Thái Lan, hỏi quốc gia nào có thẩm quyền xét xử vụ án trên? Vì sao?./.
2. Đề thi môn luật Hàng không dân dụng quốc tế số 02
Nhận định
Cho biết các nhận định sau đây đúng hay sai? Giải thích ngắn gọn. (5 điểm)
1 – Luật HKDDQT điều chỉnh mối quan hệ giữa các Hãng hàng không với nhau trong quá trình khai thác các đường bay quốc tế.
2 – SDRs là một đơn vị tiền tệ, có thể sử dụng trong thanh toán quốc tế giống như các loại tiền tệ thông thường.
3 – Các trường hợp bồi thường thiệt hại cho hành khách, hành lý, hàng hóa đều phải tính bằng hoặc hơn mức quy định của Công ước Montreal 1999.
4 – Theo quy định của Bộ luật Hình sự Việt Nam năm 1999, hành vi cung ứng thông tin gây nguy hiểm cho chuyến bay bị coi là phạm tội.
5 – Người vận chuyển theo hợp đồng phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với hành khách, hành lý, hàng hóa trong suốt quá trình bay.
Lý thuyết
Trả lời ngắn gọn các câu hỏi sau (Không được quá 15 dòng)
1 – Hãy cho biết thương quyền trong vận chuyển HKDDQT là gì? Điều kiện để các Hãng hàng không được khai thác thương quyền là gì?
2 – Người vận chuyển HKDD phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong những trường hợp nào? Các căn cứ để miễn trách nhiệm bồi thường thiệt hại là gì? Cơ sở pháp lý?
3 – Theo anh chị, khi xảy ra thiệt hại đối với hành khách trong vận chuyển HKDDQT, có thể khởi kiện tại những tòa án của những nước nào? Hành khách nên chọn Tòa án nước nào là tốt nhất?
4 – Trình bày nội dung của thương quyền 2 và cho biết ý nghĩa của thương quyền này.
5 – Tính chất chủ quyền của vùng trời quốc gia là gì? Trên cơ sở chủ quyền, quốc gia được quyền xử lý đối với máy bay nước ngoài nước ngoài vi phạm vùng trời của mình như thế nào?
3. Đề thi môn luật Hàng không dân dụng quốc tế số 03
Nhận định
Cho biết các nhận định sau đây đúng hay sai? Giải thích ngắn gọn.
1 – Trong mọi trường hợp, các quốc gia chỉ cấp thương quyền cho các hãng hàng không mang quốc tịch nước mình hoặc nước mà mình có ký kết hiệp định vận chuyển hàng không quốc tế.
2 – Thương quyền 3 và thương quyền 4 có thể khai thác độc lập với nhau.
3 – Thời gian bay theo Công ước Tokyo 1963 về các hành vi phạm tội và các hành vi khác được thực hiện trên máy bay, Công ước Lahay 1970 về trừng trị việc chiếm giữ máy bay bất hợp pháp, Công ước Montreal 1971 về trừng trị những hành vi bất hợp pháp chống lại an toàn hoạt động HKDDQT là giống nhau.
4 – Điều kiện để người vận chuyển chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với hành lý, hàng hóa là thiệt hại phải xảy ra trong thời gian bay.
5 – Theo Công ước Montreal 1999, mọi trường hợp thiệt hại đối với hành lý, hành khách chỉ được bồi thường dựa vào trọng lượng của hành lý.
6 – Các thành viên của Ủy ban không lưu thuộc Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế là đại diện của các quốc gia mà họ là công dân trong hoạt động của tổ chức này.
Lý thuyết
Trả lời ngắn gọn các câu hỏi sau:
1 – Chứng từ vận chuyển là gì? Chứng từ vận chuyển bao gồm những loại nào?
2 – SDR là gì? Vai trò của SDR trong vấn đề bồi thường thiệt hại trong hoạt động HKDDQT?
3 – Chức năng của cảng hàng không sân bay là gì?
4 – Theo quy định của Pháp luật Việt Nam, những cơ quan nào có thẩm quyền cấp phép bay qua vùng trời VN? (Chỉ nêu tên cơ quan có thẩm quyền).
4. Đề thi môn luật Hàng không dân dụng quốc tế số 04
Nhận định
Nhận định sau đây đúng hay sai? Giải thích ngắn gọn?
1 – Theo Công ước Montreal 1971 về trừng trị hành vi bất hợp pháp chống lại an toàn hoạt động HKDDQT, thời gian khai thác của phương tiện bay có nghĩa là thời gian bay của phương tiện bay đó.
2 –Theo Công ước Chicago 1944, tất cả các chuyến bay quốc tế không định kỳ đều phải xin phép trước mới được phép bay và vùng trời của các quốc gia.
3 –Khi phát hiện ra thiệt hại đối với hành lý, hàng hóa, người bị thiệt hại có thể ngay lập tức khởi kiện ra tòa đòi bồi thường thiệt hại.
4 – Sau khi đã thiết lập hợp đồng vận chuyển, người vận chuyển không có quyền từ chối vận chuyển trừ khi do quyết định của một cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
5 – Thương quyền 3 và thương quyền 4 có thể khai thác độc lập với nhau.
6 – Theo Công ước Montreal 1999, mọi trường hợp thiệt hại đối với hành lý, hành khách chỉ được bồi thường dựa vào trọng lượng của hành lý.
Lý thuyết
Trả lời ngắn gọn các câu hỏi sau
1 – Đối tượng điều chỉnh của Luật HKDD là gì? ĐỐi tượng này có gì khác so với đối tượng điều chỉnh của Luật quốc tế nói chung?
2 – Trình bày nội dung của quyền thương quyền 1 và cho biết ý nghĩa của thương quyền này.
3 – Theo quy định của pháp luật Việt Nam, những cơ quan nào có thẩm quyền cấp phép bay qua vùng trời Việt Nam? (Chỉ nêu tên cơ quan có thẩm quyền)?
4 – Theo anh chị, khi xảy ra thiệt hại đối với hành khách trong vận chuyển HKDDQT, có thể khởi kiện ở Tòa án của những nước nào? Hành khách nên chọn Tòa án nào là tốt nhất?
5. Đề thi môn luật Hàng không dân dụng quốc tế số 05
Nhận định
Anh/chị cho biết các nhận định sau đây đúng hay sai, giải thích tại sao?
1 – Nguồn của Luật HKDDQT bao gồm và Điều ước quốc tế và tập quán quốc tế.
2 – Vùng trời thuộc chủ quyền hoàn toàn và riêng biệt của quốc gia nên các chuyến bay không thường lệ đều phải xin một giấy phép đặc biệt mới được bay vào vùng trời của quốc gia.
3 – Trong mọi trường hợp người sử dụng thực tế phương tiện bay phải bồi thường thiệt hại gây ra cho người thứ ba dưới mặt đất.
4 – Các Hãng hàng không có quyền chuyển giao các thương quyền vận chuyển hàng không cho nhau.
5 – Theo quy định của Bộ luật Hình sự Việt Nam năm 1999, hành vị cung cấp thông tin gây nguy hiểm cho chuyến bay bị coi là tội phạm.
Lý thuyết
Trả lời ngắn gọn các câu hỏi sau (Không quá 15 dòng)
1 – Trình bày nội dung của thương quyền 1 và cho biết ý nghĩa của thương quyền này.
2 – Tính chất chủ quyền của vùng trời quốc gia là gì? Trên cơ sở chủ quyền, quốc gia được quyền xử lý đối với máy bay nước ngoài nước ngoài vi phạm vùng trời của mình như thế nào?
3 – Luật HKDDQT thuộc về hệ thống Công pháp quốc tế hay Tư pháp quốc tế? Tại sao?
4 – Trong hệ thống pháp luật của quốc gia, vị trí của Luật HKDDQT có phải là một ngành luật độc lập hay không?
5 – Theo quan điểm của các nước, vấn đề định danh tội liên quan đến an ninh hàng không thường được xác định như thế nào?./.
6. Đề thi môn luật Hàng không dân dụng quốc tế số 06
Nhận định
Trả lời ngắn gọn các câu hỏi sau (mỗi câu không quá 10 dòng)
1 – Chức năng của vận đơn hàng không là gì? Có những loại vận đơn hàng không nào?
2 – Chứng từ vận chuyển là gì? Chứng từ vận chuyển bao gồm những loại nào?
3 – SDR là gì? Vai trò của SDR trong bồi thường thiệt hại của vận chuyển hàng không dân dụng quốc tế?
4 – Chức năng của cảng hàng không sân bay là gì?
5 – Nêu điều kiện áp dụng Công ước Tokyo 1963, Công ước Lahay 1970, Công ước Montreal 1971 trong lĩnh vực an ninh hàng không?
6 – Nêu và phân tích nội dung pháp lý của Thương quyền 1 trong vận chuyển hàng không quốc tế?
Lý thuyết
1 – Phân tích vai trò, ý nghĩa của việc xác định quốc tịch cho phương tiện bay.
2 – Chứng minh vùng thông báo bay không phải là ranh giới xác định chủ quyền đối với vùng trời của các quốc gia.
7. Đề thi môn luật Hàng không dân dụng quốc tế số 07
Nhận định
Những nhận định sau đây đúng hay sai?. Giải thích ngắn gọn tại sao?.
1 – Các trường hợp bồi thường thiệt hại cho hành khách, hành lý, hàng hóa đều phải tính bằng hoặc hơn mức quy định của Công ước Montreal 1999.
2 – Theo quy định của Bộ luật Hình sự Việt Nam năm 2015, hành vi cung cấp thông tin gây uy hiếp an toàn của tàu bay bị coi là tội phạm.
3 – Người vận chuyển theo hợp đồng phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với hành khách, hành lý, hàng hóa trong suốt hành trình bay.
4 – Nguồn của Luật Hàng không dân dụng quốc tế bao gồm cả điều ước quốc tế và tập quán quốc tế.
5 – Vùng trời thuộc chủ quyền hoàn toàn và riêng biệt của quốc gia nên các chuyến bay không thường lệ đều phải xin một giấy phép đặc biệt mới được bay vào vùng trời của quốc gia.
6 – Trong mọi trường hợp, người sử dụng thực tế phương tiện bay phải bồi thường thiệt hại gây ra cho người thứ ba dưới mặt đất.
Bài tập
Hành khách mua vé máy bay của hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnamairline) bay từ TP. Hồ Chí Minh sang Paris (Pháp). Hãng hàng không Vietnamairline thực hiện việc chuyên chỏ hành khách này đến Dubai, sau đó hành khách được chuyển lên máy bay của hàng Quantas để bay từ Dubai sang Paris.
Bằng kiến thức đã học, anh chị hãy cho biết:
1 – Giả sử trong hành trình từ Dubai sang Paris, hành lý ký gửi của hành khách trên bị thất lạc thì hành khách có thể khiếu nại đến hãng hàng không nào?. Tại sao?.
2 – Trong trường hợp hãng hàng không không giải quyết thỏa đáng đơn khiếu nại của hành khách thì hành khách này có thể gửi đơn khởi kiện đến tòa án của quốc gia nào? Theo anh chị, hành khách nên chọn khởi kiện ở tòa án nước nào sẽ có lợi nhất?
8. Đề thi môn luật Hàng không dân dụng quốc tế số 08
Nhận định
Những nhận định sau đây đúng hay sai? Giải thích tại sao?
1 – Nguồn của luật hàng không dân dụng quốc tế chính là nguồn của luật quốc tế.
2 – Vận chuyền có điểm đi và điểm đến nằm trong lãnh thổ của mộ quốc gia thì không được xem là vận chuyển hàng không quốc tế.
3 – Ngoài phi hành đoàn, tất cả những người có mặt trên chuyến bay đó đều là hành khách.
4 – Trong mọi trường hợp có thiệt hại đối với hành lý (cả hành lý xách tay và hành lý ký gửi) thì người vận chuyển phải bồi thường.
Lý thuyết
1 – Phân tích ý nghĩa quốc tịch của phương tiện bay.
2 – Phân tích Thương quyền 2 trong hệ thống các thương quyền thương mại hàng không.
Bài tập
Mới đây, trong chuyến bay của hãng United Airlines, do chuyến bay bị bán vé trước quá nhiều nên hãng đã chọn “ngẫu nhiên” một số hành khách phải xuống máy bay để nhân viên hãng có chỗ ngồi trên chuyến bay.
Có hai hành khách đã đồng ý với yêu cầu của hãng và được trả 800 USD (tương đương 17 triệu VND). Tuy nhiên, một hành khách “được chọn”, tự nhận là bác sĩ không đồng ý rời máy bay, vì có hẹn với bệnh nhân của mình vào ngày hôm sau. Thế nhưng, hành khách này đã bị nhân viên của hãng này hành hung và bị buộc phải rời khỏi máy bay. Anh chị hãy bình luận sự việc trên.
9. Đề thi môn luật Hàng không dân dụng quốc tế số 09
Nhận định
Nhận định sau đây là đúng hay sai? Giải thích? (6 điểm)
1 – Thẩm quyền tài phán hình sự đối với các tội phạm an ninh hàng không luôn thuộc về quốc gia nơi phương tiện bay mang quốc tịch.
2 – Các quốc gia có thể sử dụng mọi biện pháp cần thiết để trừng phạt các phương tiện bay nước ngoài xâm phạm trái phép vùng trời của mình.
3 – Người vận chuyển phải chịu trách nhiệm bồi thường đối với thiệt hại xảy ra cho hành khách trong thời gian vận chuyển.
4 – Tất cả phương tiện bay của các quốc gia đều đương nhiên được hưởng thương quyền 1 và 2 để đảm bảo hoạt động hàng không dân dụng quốc tế.
5 – Mọi chuyến bay có điểm đi, điểm đến nằm ở quốc gia khác nhau hoặc ở một quốc gia nhưng có điểm dừng ở một quốc gia khác đều là chuyến bay quốc tế.
6 – Theo BLTTHS 2015 của Việt Nam, các hành vi phạm tội xâm phạm an ninh hàng không thuộc thẩm quyền xét xử sơ thẩm của Tòa án nhân dân cấp huyện.
Bài tập
Hãng hàng không Singapore Airlines mở văn phòng đại diện tại Việt Nam bán vé cho các hành khách theo đường bay Việt Nam – Singapore – Hoa Kỳ.
1 – Hãy cho biết hãng hàng không này khai thác thương quyền nào trên đường bay trên?
2 – Giả sử trên chuyến bay từ Việt Nam đến Hoa Kỳ có điểm dừng tại Singapore, do máy bay bay vào vùng nhiễu động khí nên một tiếp viên mất thăng bằng và đổ nước nóng vào hành khách trong quá trình phục vụ đồ uống dẫn đến hành khách bị bỏng nặng. Hãng hàng không có phải bồi thường cho khách hàng không? Cơ sở bồi thường là gì?
3 – Sau khi máy bay hạ cánh tại Hoa Kỳ, hành khách bị thương ở tình huống trên yêu cầu bồi thường 100.000 SDRs theo Công ước Montreal 1999 về thống nhất các quy tắc liên quan đến vận chuyển hàng không dân dụng quốc tế, nhưng hãng không chấp nhận. Theo anh chị, hành khách có thể kiện đòi bồi thường ở Tòa án quốc gia nào?