Phân loại Sản phẩm Trung tâm (CPC), Phiên bản 2.1
Phân loại Sản phẩm Trung tâm (CPC) đại diện cho một phân loại sản phẩm hoàn chỉnh bao gồm tất cả các hàng hóa và dịch vụ. Nó được sử dụng như một tiêu chuẩn quốc tế để sắp xếp và tổ chức dữ liệu về sản phẩm chi tiết, bao gồm thống kê về sản xuất công nghiệp, thương mại hàng hóa trong nước và quốc tế, thương mại dịch vụ quốc tế, cân đối thanh toán, thống kê tiêu dùng và giá cả và các dữ liệu khác được sử dụng trong kế toán quốc gia. Nó cung cấp một khung cho việc so sánh quốc tế và thúc đẩy sự điều hòa các loại thống kê liên quan đến hàng hóa và dịch vụ.
Phiên bản đầu tiên của CPC, Phân loại Sản phẩm Trung tâm Tạm thời, được xuất bản vào năm 1991. Phiên bản này đã được thay thế bằng Phiên bản 1.0 của Phân loại Sản phẩm Trung tâm, được xuất bản vào năm 1998. Trong phiên bản này, chú trọng đặc biệt đến việc phát triển phần dịch vụ của phân loại. Phiên bản 1.1 của CPC, được xuất bản vào năm 2002, là một bản cập nhật tiếp theo của CPC, bao gồm các sửa đổi do những thay đổi gần đây trong nền kinh tế trên toàn thế giới và sự tiến bộ công nghệ trong thời gian từ khi phát triển CPC phiên bản 1.0. Phiên bản 2 của CPC, được phát hành vào năm 2008, lại phản ánh những thay đổi gần đây về tính chất của sản phẩm, đặc biệt liên quan đến các ngành công nghiệp dịch vụ phát triển nhanh. Ngoài ra, CPC đã được mở rộng chi tiết để mô tả tốt hơn các sản phẩm nông nghiệp và liên quan và sản phẩm thông tin. Một đánh giá khái niệm về các sản phẩm được phủ trong CPC cũng đã dẫn đến việc giới thiệu một khái niệm rộng hơn về hàng hóa và dịch vụ. Phiên bản hiện tại, CPC phiên bản 2.1, là kết quả của một cuộc xem lại định kỳ về cấu trúc và chi tiết của CPC để đảm bảo tính phù hợp của phân loại này trong việc mô tả các sản phẩm hiện tại trong nền kinh tế. Các thay đổi trong phiên bản này chủ yếu là kết quả của các cuộc xem lại tiếp theo về các sản phẩm nông nghiệp (bao gồm ngư nghiệp, lâm nghiệp và nguyên liệu nông nghiệp), sản phẩm của một số ngành công nghiệp dịch vụ, sản phẩm năng lượng và các điều chỉnh cần thiết để phản ánh các thay đổi được thực hiện trong Hệ thống Mô tả và Mã hóa Hàng hóa.
Việc xem xét liên tục phân loại này là minh chứng cho cam kết để tăng cường hệ thống phân loại theo thời gian, giữ cho nó luôn cập nhật và trở nên linh hoạt hơn đối với thực tế kinh tế và công nghệ hiện tại trong khi vẫn giữ tính nhất quán về khái niệm.
Mục đích chính của CPC phiên bản 2.1 là phân loại các hàng hóa và dịch vụ là kết quả của sản xuất trong bất kỳ nền kinh tế nào. Sản xuất này được tính toán trong bảng kế toán quốc gia của các quốc gia và có thể được đo lường và phân tích bằng cách sử dụng Hệ thống Kế toán Quốc gia (SNA). CPC phiên bản 2.1 hữu ích trong việc nghiên cứu giao dịch hàng hóa và dịch vụ chi tiết. Nó cũng có thể được sử dụng làm cơ sở để phát triển danh sách hàng hóa và dịch vụ cho các mục đích cụ thể, như khảo sát thống kê giá cả, khảo sát thống kê du lịch hoặc khảo sát liên quan đến Công nghệ thông tin và truyền thông, với lợi thế chính là nó đáp ứng các tiêu chí của một tiêu chuẩn quốc tế. Nó được chấp nhận rộng rãi và giúp duy trì các hệ thống các danh mục hàng hóa và dịch vụ, cả về tính chất và định nghĩa. Do đó, nó có thể phục vụ như một khung cho việc so sánh quốc tế.
[wp-embedder-pack width=”100%” height=”400px” download=”off” download-text=”” url=”https://lawfirm.vn/wp-content/uploads/2023/10/cpc-verson-2.1.pdf” /]
Phân loại Sản phẩm Trung tâm (CPC) phiên bản 2.1: