Mua bán có bảo hành là gì? Nghĩa vụ của ben bảo hành

0 1.125

1. Khái niệm về bảo hành là gì?

Mua bán có bảo hành được quy định từ Điều 446 đến Điều 449 Bộ luật Dân sự 2015.

Trong quá trình sản xuất ra hàng hoá, đặc biệt những hàng hoá có kết cấu phức tạp, đòi hỏi người sản xuất có phương tiện máy móc, kĩ thuật hiện đại và trình độ công nghệ cao như các đồ dùng điện và điện tử, xe hơi… nếu không bảo đm về kĩ thuật tkhi dùng nó không đáp ứng được nhu cầu của người mua. Đế bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng và cũng để giữ tín nhiệm với khách hàng, các nhà sản xuất đặt ra cho mình nghĩa vụ sửa chữa hàng hoá đã bán cho người mua trong một thời hạn nhất định, thời hạn đó gi là thời hạn bảo hành. Thời hn bảo hành có thể do các bên thoả thuận hoặc do pháp luật quy định.

Trong thời hạn bảo hành, nếu bên mua phát hiện được khuyết tật của vật mua thì có quyền yêu cầu bên bán phải sửa chữa và không phải trả tiền sửa chữa.

Hình minh họa. Mua bán có bảo hành là gì?

2. Nghĩa vụ của bên bảo hành

Bên bán phải bảo đảm vật bán đúng chất lượng như đã thoả thuận, nếu chất lượng vật không đúng như vậy thì nghĩa vụ sửa chữa vật hoặc phải chu những chi phí về sửa chữa. Sau khi mua vật về sử dụng, vật bị hư hỏng, khuyết tật không phải do lỗi của người mua thì bên bán hàng hoá phải sửa chữa. vậy, bên bán có nghĩa vụ vận chuyển đến nơi sửa chữa và sau khi sửa chữa xong phải trả lại vt cho người mua tại nơi trú hoặc trụ sở của bên mua (nếu không có thoả thuận khác).

Trường hợp nếu không sửa chữa được vật, bên bán phải giảm giá vật bán hoặc đổi cho người mua vật khác. Nếu người mua không chấp nhận giảm giá hoặc đổi vật khác thì bên bán phải trả lại tiền và nhận lại vật.

Trong thời hạn bảo hành, vật bị hư hỏng do lỗi của người mua, bên bán không phải sửa chữa. Nhưng nếu do khuyết tật về thuật vật bị hỏng gây thiệt hại về tài sản, tính mạng, sức khe cho người mua hoặc người khác, bên bán có nghĩa vụ phải bồi thường thiệt hại đó.

Bảo hành là một biện pp khắc phục hậu quả do sai sót về thuật của người sản xuất, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng. Mặt khác, nó tạo ra tâm lí an tâm cho người mua trong quá trình sử dụng tài sản, từ đó khuyến khích mọi người mua những hàng hoá có bảo hành.

4.9/5 - (100 bình chọn)

 
® 2024 LawFirm.Vn - Thông tin do LawFirm.Vn cung cấp không thay thế cho tư vấn pháp lý. Nếu bạn yêu cầu bất kỳ thông tin nào, bạn có thể nhận được cuộc gọi điện thoại hoặc email từ một trong những Quản lý của chúng tôi. Để biết thêm thông tin, vui lòng xem chính sách bảo mật, điều khoản sử dụng, chính sách cookie và tuyên bố miễn trừ trách nhiệm của chúng tôi.
Có thể bạn quan tâm
Để lại câu trả lời

Trường "Địa chỉ email" của bạn sẽ không được công khai.

ZaloFacebookMailMap