Mua bán có bảo hành là gì? Nghĩa vụ của ben bảo hành
1. Khái niệm về bảo hành là gì?
Mua bán có bảo hành được quy định từ Điều 446 đến Điều 449 Bộ luật Dân sự 2015.
Trong quá trình sản xuất ra hàng hoá, đặc biệt những hàng hoá có kết cấu phức tạp, đòi hỏi người sản xuất có phương tiện máy móc, kĩ thuật hiện đại và trình độ công nghệ cao như các đồ dùng điện và điện tử, xe hơi… nếu không bảo đảm về kĩ thuật thì khi dùng nó không đáp ứng được nhu cầu của người mua. Đế bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng và cũng để giữ tín nhiệm với khách hàng, các nhà sản xuất đặt ra cho mình nghĩa vụ là sửa chữa hàng hoá đã bán cho người mua trong một thời hạn nhất định, thời hạn đó gọi là thời hạn bảo hành. Thời hạn bảo hành có thể do các bên thoả thuận hoặc do pháp luật quy định.
Trong thời hạn bảo hành, nếu bên mua phát hiện được khuyết tật của vật mua thì có quyền yêu cầu bên bán phải sửa chữa và không phải trả tiền sửa chữa.
2. Nghĩa vụ của bên bảo hành
Bên bán phải bảo đảm vật bán đúng chất lượng như đã thoả thuận, nếu chất lượng vật không đúng như vậy thì có nghĩa vụ sửa chữa vật hoặc phải chịu những chi phí về sửa chữa. Sau khi mua vật về sử dụng, vật bị hư hỏng, khuyết tật mà không phải do lỗi của người mua thì bên bán hàng hoá phải sửa chữa. Vì vậy, bên bán có nghĩa vụ vận chuyển đến nơi sửa chữa và sau khi sửa chữa xong phải trả lại vật cho người mua tại nơi cư trú hoặc trụ sở của bên mua (nếu không có thoả thuận khác).
Trường hợp nếu không sửa chữa được vật, bên bán phải giảm giá vật bán hoặc đổi cho người mua vật khác. Nếu người mua không chấp nhận giảm giá hoặc đổi vật khác thì bên bán phải trả lại tiền và nhận lại vật.
Trong thời hạn bảo hành, vật bị hư hỏng do lỗi của người mua, bên bán không phải sửa chữa. Nhưng nếu do khuyết tật về kĩ thuật mà vật bị hư hỏng và gây thiệt hại về tài sản, tính mạng, sức khỏe cho người mua hoặc người khác, bên bán có nghĩa vụ phải bồi thường thiệt hại đó.
Bảo hành là một biện pháp khắc phục hậu quả do sai sót về kĩ thuật của người sản xuất, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng. Mặt khác, nó tạo ra tâm lí an tâm cho người mua trong quá trình sử dụng tài sản, từ đó khuyến khích mọi người mua những hàng hoá có bảo hành.