Chi phí quảng cáo Facebook, Google có là chi phí được trừ?
1. Nguyên tắc về chi phí quảng cáo
Các khoản chi của doanh nghiệp cho hoạt động quảng cáo trên các trang mạng xã hội (ví dụ: Facebook, Google, Bing, Tiktok…) cũng như các nhà mạng trong và ngoài nước đều được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chiụ thuế thu nhập doanh nghiệp nếu có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và có đủ chứng từ hoặc hoá đơn hợp pháp.
2. Các chứng từ, hóa đơn để tính vào chi phí được trừ cho chi phí quảng cáo
2.1. Đối với các nhà mạng hay nhà quảng cáo đăng ký trong nước
Để là chi phí hợp lý thì cần có các chứng từ như:
– Hợp đồng/chào hàng-chấp nhận hoặc đặt hàng qua email hay phương thức phù hợp với Luật Thương mại, Luật Giao dịch điện tử, Luật công nghệ thông tin;
– Hoá đơn GTGT;
– Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt (nếu tổng trị giá hoá đơn từ 20 triệu đồng/lần trở lên)
2.2. Đối với các nhà mạng/nhà quảng cáo quốc tế
Thường không có Hợp đồng dạng văn bản giấy và Hoá đơn loại giống như của Việt Nam mà thường hay có các điều khoản giao kết riêng ngay trên trang quảng cáo. Theo đó nếu khách hàng có nhu cầu quảng cáo chấp nhận các quy định về thời gian, phương thức, mức tiền chấp nhận thanh toán qua thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng,… thì dịch vụ đó được được thực hiện. Do đó, bộ chứng từ cần thiết để doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ có thể bao gồm:
– Có hóa đơn Facebook, Google… với đầy đủ, chính xác 3 thông tin: tên công ty, địa chỉ công ty và MST công ty.
– Quy chế của các đơn vị về việc mua các dịch vụ qua mạng, trong đó có quảng cáo phù hợp với các Luật của Việt Nam (như nêu trên);
– Đề xuất bằng văn bản của bộ phận kinh doanh cần quảng cáo với cấp trên, kèm theo bản in các điều khoản mà nhà mạng/trang quảng cáo đó đưa ra (giá cả, phương thức quảng cáo, cách trả tiền, thời gian quảng cáo,…) được Lãnh đạo doanh nghiệp phê duyệt;
– Báo cáo nghiệm thu hoặc chứng từ chứng minh rằng yêu cầu quảng cáo của doanh nghiệp đã được thực hiện theo như đề xuất trên;
– Cùng chứng từ thanh toán như Sao kê ngân hàng kèm uỷ nhiệm chi hay séc,… của doanh nghiệp chứng minh việc doanh nghiệp thanh toán tiền trả cho trang quảng cáo;
– Tờ khai và chứng từ nộp thuế nhà thầu nước ngoài theo quy định (Hiện nay, Facebook, Google đã đăng ký thuế tại Việt Nam, do đó không phải nộp thuế nhà thầu trong trường hợp này)
3. Chi phí quảng cáo Facebook, Google… có được khấu trừ thuế GTGT không?
Theo Khoản 1 Điều 15 Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định về điều kiện khấu trừ thuế GTGT được khấu trừ thì để doanh nghiệp được khấu trừ thuế GTGT đầu vào, doanh nghiệp phải đảm bảo đáp ứng 1 trong 3 điều kiện sau:
– Có hóa đơn giá trị GTGT hợp pháp của hàng hóa, dịch vụ mua vào;
– Có chứng từ nộp thuế GTGT ở khâu nhập khẩu;
– Có chứng từ nộp thuế GTGT thay cho phía nước ngoài.
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định 123/2020/NĐ-CP định nghĩa: “Hóa đơn GTGT là hóa đơn dành cho các tổ chức khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ sử dụng cho các hoạt động bán hàng, cung cấp dịch vụ…”.
Và theo mục c Khoản 1 Điều 77 Thông tư số 80/2021/TT-BTC quy định phương pháp khai thuế của nhà cung cấp nước ngoài quy định: “Nhà cung cấp ở nước ngoài nộp thuế GTGT, thuế TNDN theo phương pháp tỷ lệ trên doanh thu”.
Như vậy, Facebook, Google… đang nộp thuế GTGT theo phương pháp tỷ lệ trên doanh thu không phải tổ chức khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ nên hóa đơn mà Facebook xuất ra không phải là hóa đơn GTGT, không thỏa mãn điều kiện khấu trừ thuế GTGT tại Khoản 1 Điều 15 Thông tư 219/2013/TT-BTC.
Vì thế, phần thuế VAT trên hóa đơn của Facebook, Google.. không được kê khai khấu trừ thuế mà chỉ được ghi nhận vào chi phí hợp lý của công ty.